Văn khấn Thành Hoàng ở Đình, Đền, Miếu, Phủ - Đồ Thờ Phùng Gia

Văn khấn Thành Hoàng ở Đình, Đền, Miếu, Phủ

 

1. Ý nghĩa:

Theo tập tục văn hóa truyền thống, ở mỗi tỉnh thành, làng, xã Việt Nam đều có các đình, đền, miếu, phủ là nơi thờ tự thần linh, thành hoàng, thánh mẫu.

Các vị thần linh, thành hoàng, thánh mẫu là các bậc tiền nhân đã có công với cộng đồng làng xã, dân tộc trong lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước của người Việt Nam.

Ngày nay, theo nếp xưa người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước hàng năm vẫn đi lễ, đi trẩy hội ở các đình, đền, miếu, phủ vào các ngày lễ, tết, tuần tiết, sóc, vọng và ngày hội, để tỏ lòng tôn kính, ngưỡng mộ, biết ơn các bậc tôn thần đã có công với đất nước.

Đình, đền, miếu, phủ cùng với sự lưu truyền sự linh diệu của các thần trong nhiều trường hợp đã đi vào trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam góp phần không nhỏ vào việc duy trì tình cảm yêu nước.

Nơi thờ tự đình, đền, miếu, phủ còn là những nơi sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng.

Con người hy vọng rằng bằng những hành vi tín ngưỡng, có thể cầu viện đấng thần linh phù hộ cho bản thân, cùng gia đình, cộng đồng được an khang, thành đạt và thịnh vượng, yên bình, biến hung thành cát, giải trừ tội lỗi,….

 

2. Sắm lễ:

Theo phong tục cổ truyền khi đến đình, đền, miếu, phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tùy tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ thánh, thần, mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương, hoa quả, oản,…. để dâng cũng được.

– Lễ chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản,…. dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có)

Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh mẫu, trong trường hợp này sắm thêm một số hàng mã để dâng cúng như: Tiền, vàng, nón, hia, …..

– Lễ mặn: Gồm gà, lợn, giò, chả,…. được làm cẩn thận , nấu chín. Nếu có lễ này thì đặt bàn thờ ngũ vị quan lớn tức là ban công đồng.

– Lễ đồ sống: Gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt mồi (một miếng thịt lợn khoảng vài lạng).

Đây là lễ dành riêng cho việc dâng cúng quan Ngũ hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban công đồng tứ phủ.

Theo lễ thường thì gồm 5 quả trứng vịt  sống đặt trong một đĩa muối, gạo, hai quả trứng gà sống đặt trong hai cốc nhỏ, một miếng thịt mồi được khía (không đứt rời) thành năm phần, để sống. Kèm theo lễ này cũng có thêm tiền vàng.

– Cỗ mặn sơn trang: gồm những đồ đặc sản Việt Nam: Cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả,…. Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

Theo lệ thường, khi sắm lễ mặn sơn trang, người ta thường sắm theo con số 15: 15 con ốc, cua, 15 quả ớt, chanh hoặc có thể chỉ cần 1 quả nhưng được khía ra làm 15 phần,…. Con số 15 này tương ứng với 15 vị được thờ tại ban sơn trang:

+ Một vị chúa

+ hai vị hầu cận

+ 12 vị cô sơn trang

– Lễ Ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, hia (hài), nón, áo,… (đồ hàng mã) gương, lược,… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

– Lễ thần thành hoàng, thư điền: Thường dùng lễ mặn: Chân giò lợn luộc, xôi, rượu, tiền, vàng,…..

 

3. Trình tự dâng lễ:

Theo lệ thường, người ta lễ thần thổ địa, thủ đền trước, gọi là lễ trình. Gọi là lễ trình vì đó là lễ cáo thần linh thổ địa nơi mình đến dâng lễ.

Người thực hành tín ngưỡng cáo lễ thần linh cho phép được tiến hành lễ tại đình, đền, miếu, phủ.

Sau đó người ta sửa sang lễ vật một lần nữa. Mỗi lễ đều được sắp bày ra các mâm và khay chuyên dùng vào việc cúng lễ tại đình, đền, miếu, phủ.

Kế đến là đặt lễ vào các ban. Khi dâng lễ phải kính cẩn dùng hai tay dâng lễ vật, đặt cẩn trọng lên bàn thờ. Cần đặt lễ vật lên ban chính trở ra ban ngoài cùng.

Chỉ sau khi đã đặt xong lễ vật lên các ban thì mới được thắp hương.

Khi làm lễ, cần phải lễ từ ban Công đồng vào trong cung chính ở gian giữa, sau đó lễ từ trong ra ngoài ở hai gian bên. Thường lễ ban cuối cùng là ban thờ cô thờ cậu.

Thứ tự khi thắp hương:

– Thắp từ trong ra ngoài.

– Ban thờ chính của điện được đặt theo hàng dọc, ở gian giữa được thắp hương trước.

– Các ban thờ hai bên được thắp hương sau khi đã thắp xong hương ban chính ở gian giữa.

– Khi thắp hương cần dùng số lẻ: 1, 3, 5, 7 nén, thường thì 3 nén.

– Sau khi hương được châm lửa thì dùng hai tay dâng hương lên ngang trán, vái ba vái rồi dùng cả hai tay kính cẩn cắm hương vào bình trên ban thờ.

Nếu có sớ tấu trình thì kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một cái đĩa nhỏ, hai tay dâng đĩa sớ lên ngang mày rồi vái 3 lần.

Trước khi khấn thường có thỉnh chuông (thỉnh ba hồi chuông). Thỉnh chuông xong thì mới khấn lễ.

 

4. Hạ lễ:

Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, thì trong khi đợi hết một tuần hương có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

Khi thắp hết một tuần hương có thể thắp thêm một tuần hương nữa. Thắp hương xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ tiền, vàng, …. (đồ mã) đêm ra nơi hóa vàng để hóa.

Khi hóa tiền vàng,… cần hóa từng lễ một, từ lễ của ban thờ chính cho tới cuối cùng là lễ tiền, vàng,… ở ba thờ cô thờ cậu.

Hóa tiền vàng xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính. Riêng các đồ lễ ở bàn thờ cô, thờ cậu như gương, lược,… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

 

Thành hoàng (chữ Hán: 城隍) là vị thần được tôn thờ chính trong đình làng Việt Nam. Vị thần này dù có hay không có họ tên & lai lịch, dù xuất thân bất kỳ từ tầng lớp nào, thì cũng là chủ tể trên cõi thiêng của làng & đều mang tính chất chung là hộ quốc tý dân (hộ nước giúp dân) ở ngay địa phương đó.

 

5. Văn khấn Thành Hoàng ở Đình, Đền, Miếu

Khi tiến hành lễ dâng hương bạn có thể đọc văn khấn, sớ trình trước các ban, hoặc chỉ cần đặt văn khấn, sớ trình lên một cái đĩa nhỏ, rồi đặt vào mâm lễ dâng cúng cũng được. Khi hóa vàng thì phải hóa văn khấn và sớ trước.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương. Hưởng tử con là: …………………………..

Ngụ tại: ……………………………………

Hôm nay là ngày …………. tháng ………….. năm ………………

Hương tử con đến nơi ……………………… thành tâm kính nghĩ: Đức Đại Vương nhận mệnh Thiên đình giáng lâm ở nước Việt Nam làm Bản cảnh Thành hoàng chủ tể một phương bấy lâu nay ban phúc lành che chở cho dân.

Nay hương tử chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản,….

Cầu mong đức Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khỏe dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!


Kính chúc quý khách An Khang - Thịnh Vượng, mọi thông tin xin vui lòng liên hệ.

GỐM SỨ PHÙNG GIA - TINH HOA BÁT TRÀNG

Hotline: 094.333.8989

Website: gomsuphunggia.vn hoặc dothophunggia.vn

Email: gomsuphunggia@gmail.com


Miền bắc
1. Showroom Cầu Giấy - Hà Nội
Địa chỉ: Tầng 1, CC Đông Đô, Phố Nghĩa Đô, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội Điện thoại: 024.6686.3336 Hotline: 094.333.8989 Giờ mở cửa: Từ 9:00 đến 19:00 hàng ngày

2. Showroom Thanh Xuân - Hà Nội
Địa chỉ: 77 Nguyễn Xiển - Phường Hạ Đình, Quận Thânh Xuân, TP Hà Nội Điện thoại: 090.483.9595 Giờ làm việc: Từ 9:00 đến 19:00 hàng ngày.
3. Trụ sở và kho Bát Tràng
Địa chỉ: Thôn 1, Làng cổ Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội Điện thoại: 024.6686.3336 Hotline: 094.333.8989 Giờ mở cửa: Từ 8:00 đến 17:00 hàng ngày